วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2568

 

EP.182 สถานีรถไฟเกอมัส


สถานีรถไฟชุมทางเป็นสถานีรถไฟที่จะมีเส้นทางแยกออกไปยังเส้นทางอื่นๆซึ่งว่ากันแบบง่ายๆก็คือจะเป็นจุดที่มีรถไฟไปยังเส้นทางต่างๆอาจจะสามแยกหรือสี่แยกซึ่งแน่นอนว่าถ้าสถานีรถไฟไหนเป็นสถานีรถไฟชุมทางก็ย่อมต้องมีความสำคัญโดยเฉพาะการเปลี่ยนขบวนรถไฟซึ่งผู้โดยสารมักจะต้องมาเปลี่ยนรถไฟที่สถานีชุมทาง เพราะในบางเส้นทางจะไม่มีรถไฟวิ่งตรงไปถึงรวดเดียวทำให้รถไฟต้องมาจอดเปลี่ยนขบวนตามสถานีชุมทาง

สำหรับในประเทศมาเลเซียก็มีสถานีรถไฟชุมทางไม่ต่างจากประเทศอื่นๆโดยหนึ่งในสถานีรถไฟชุมทางในประเทศมาเลเซียก็คือ สถานีรถไฟเกอมัส ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐเนกรีเซมบิลัน โดยสถานีรถไฟเกอมัสถูกสร้างขึ้นในปี 1922 และเป็นจุดบรรจบของเส้นทางรถไฟที่สำคัญ 2 เส้นทางคือเส้นทางชายฝังตะวันตกซึ่งจะมีวิ่งจากปาดังเบซาร์ไปจนถึงสิงคโปร์ ส่วนอกีหนึ่งเส้นทางคือเส้นทางชายฝั่งตะวันออกที่เริ่มต้นจากสถานีตุมปัต

ขณะที่ในปัจจุบันจะมีรถไฟ ETS รถไฟ Ekspres Selatan รถไฟ Ekspres Rakyat Timuran มาเข้าจอดรับส่งผู้โดยสารที่มาเปลี่ยนขบวนที่สถานีเกอมัสโดยรถไฟจะวิ่งไปยังหลากหลายสถานีซึ่งหนึ่งในนั้นจะวิ่งผ่านสถานีสำคัญของมาเลเซียอย่าง KL Sentral ด้วยเช่นกัน โดยผมได้มีโอกาสมาเปลี่ยนขบวนรถไฟที่สถานีเกอมัสหลังจากที่นั่งรถไฟตู้นอนจากสถานีวาคาฟ บาห์รูและต้องมาเปลี่ยนขบวนที่สถานีเกอมัสเพื่อเดินทางไปยังสถานีปลายทางก็คือ KL Sentral ที่ตั้งอยูในกรุงกัวลาลัมเปอร์


สถานีรถไฟเกอมัสตั้งอยู่ในรัฐเนกรีเซมบิลัน
โดยมีสถานะเป็นสถานีรถไฟชุมทางของมาเลเซีย

จุดจำหน่ายตั๋วโดยสารซึ่งมีทั้งแบบล่วงหน้าและรายวัน

บรรยากาศภายในสถานีซึ่งได้รับการปรับปรุงใหม่ในปี 2012

ร้านค้าภายในสถานีผมเห็นมีอยู่ประมาณ 2-3 ร้าน

ตารางเดินรถที่สถานีเกอมัสซึ่งจะสังเกตุได้ว่าจะมีทั้ง
รถไฟสายชายฝั่งตะวันตกและชายฝั่งตะวันออกมาเปลี่ยนขบวนที่นี่

ชานชาลาที่สถานีรถไฟเกอมัส


คลิปวีดีโอ


เขียนโดย MarkMetalFootballTravel
17 มกราคม 2568

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น